Hiểu Đúng Về Cảm Biến Oxy. “Oxyzen sensor”



Cảm biến Oxy

1. Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến Oxy

Cảm biến oxy sử dụng để đo nồng độ oxy còn thừa trong khí xả gửi về ICDKTT, IC dựa vào tín hiệu cảm biến ô xy gửi về sẽ hiểu được tình trạng nhiên liệu đang giàu (đậm) hay đang nghèo (nhạt) và từ đó đưa ra tín hiệu điều chỉnh lượng phun cho thích hợp. Phân tích thông số thời gian phun dài, hay thời gian phun ngắn để hiểu rỏ hơn về cảm biến oxy


2. Cấu tạo của cảm biến Oxy

Cảm biến Oxy có 2 loại cơ bản:

a) Cảm biến Oxy loại thông dụng

Loại làm bằng Gốm Ziconium: Loại được làm bằng gốm ziconium và được phủ 1 lớp Platin ở bề mặt tiếp xúc với khí xả. có đường dẫn không khí đi vào bên trong lõi cảm biến. Ở điều kiện nhiệt độ cao (trên 350 độ C), với sự chênh lệch nồng độ khí xả của 2 bề mặt ngoài và trong lõi cảm biến, cảm biến sẽ tạo ra 1 tín hiệu điện áp nằm trong khoảng 0.1-0.9V.

+ Điện áp càng nhỏ là càng nghèo nhiên liệu.

+ Điện áp càng lớn là càng giàu nhiên liệu.

Để cảm biến nhanh đạt tới nhiệt độ vận hành khi mới khởi động (trên 350̊C), Cảm biến có thêm 1 điện trở nung nóng bên trong để nung nóng cảm biến khi mới nổ máy. (loại cảm biến có 4 dây) dành cho loại gắn trên cổ bô xa nguồn lửa buồng đốt.


Còn nếu gắn trực tiếp trên đầu culat ngay đường supap xả ra gần nguồn nhiệt thì không cần cuồn nung. (Loại 1 dây)


+ Giá trị của điện trở nung nóng nằm khoảng 6-13Ω.


Ngoài ra còn có loại Wideband, Titanium thì phức tạp và mắc tiền hơn nên ít dùng trong xe máy.


3. Nguyên lí hoạt động của cảm biến Oxy


Loại cảm biến Oxy hay dùng là Ziconium:


– Cảm biến oxy được lắp tại ống xả , bề mặt làm việc của cảm biến tiếp xúc trực tiếp với khí xả, trong lõi của cảm biến có đường đưa không khí từ ngoài vào, sự chênh lệch về nồng độ oxy giữa 2 bề mặt của cảm biến oxy sẽ tạo ra 1 điện áp: 0,1-0,9V.


+ Tín hiệu điện áp gần 0V là hỗn hợp nhiên liệu đang nghèo.

+ Tín hiệu điện áp gần 0.9V là hỗn hợp nhiên liệu đang giàu.


– Cảm biến oxy làm việc trên dựa vào độ chênh lệch nồng độ oxy giữa 2 bề mặt của cảm biến, cảm biến sẽ làm việc tốt ở nhiệt độ 350̊C, cho nên người ta bố trí 1 bộ phận nung nóng trong cảm biến để giúp cảm biến nhanh đạt đến nhiệt độ làm  việc khi động cơ nguội.

– Khi On chìa dây sấy của cảm biến sẽ được ECU nhịp mát để nung nóng cảm biến.


4/ Các hư hỏng thường gặp của cảm biến Oxy


– Thường hay bị đứt dây điện trở sấy.

– Bị bám muội than ở đầu cảm biến cần tháo ra vệ sinh.




* System to lean ( tín hiệu nghèo xăng)

– Hở đường nạp, Kim phun bị kẹt, cảm biến oxy chết, bơm xăng không đủ áp, bộ đo gió báo sai, hở cổ ống xả, hỏng van thông hơi vách máy


* System to rich: ( tín hiệu giàu xăng)

– Kim phun đái dầm, bugi kém, bô bin đánh lửa kém, tắc lọc gió, mất áp suất buồng đốt, Áp lực bơm xăng quá cao, cảm biến Oxy hư, tắc ống xả, cảm biến đo gió báo sai.





  • Facebook - White Circle
  • YouTube - White Circle

© 2019 by Motorcycle TV